วันจันทร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

สัปดาห์ที่ 3

วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ตฤณ   แจ่มถิน 
วัน / เดือน / ปี  20  พฤศจิกายน  2556
ครั้งที่ 3 กลุ่มเรียน  101
เวลาเข้าเรียน  08.30 น. - 12.30 น.  ห้อง 432 ( จษ )


จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย


- เพื่อให้เด็กมีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับตณิศาสตร์ เช่น การรู้จักคำศัพท์
- เพื่อพัฒนามโนภาพเกี่ยวกับคณิศาสตร์ เช่น การบวก ลบ

- เพื่อให้เด็กรู้จักและใช่ขบวนการหาคำตอบ

- เพื่อให้เด็กฝึกฝนคณิตศาสตร์พื้นฐาน
- เพื่อให้เด็กมีความรู้ ความเข้าใจ
- เพื่อส่งเสริมให้เด็กค้นคว้าหาคำตอบด้วยตนเอง

ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยมี 7 ข้อ ดังนี้

1. การสังเกต (Observation) 
- การใช้ประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างรวมกันในการเรียนรู้
- โดยเข้าไปมีปฎิสัมพันธ์โดยตรงกับวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์อย่างมีจุดหมาย

2. การจำแนก (Classifying)
- การแบ่งประเภทสิ่งของโดยหาเกณฑ์หรือสร้างเกณฑ์ในการแบ่งขึ้น
- เกณฑ์ในการจำแนกคือ ความเหมือน ความแตกต่าง และความสัมพันธ์

3. การเปรียบเทียบ (Comparing)
- เด็กต้องอาศัยความสัมพันธ์ของวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์ตั้งแต่สองสิ่งขึ้นไป
- เด็กจะต้องมีความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะเฉพาะของสิ่งนั้นๆ และรู้จักคำศัพท์คณิศาสตร์ที่ต้องใช้

4. การจัดลำดับ (Ordering)
- เป็นทักษะการเปรียบเทียบขั้นสูง
- การจัดลำดับวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์

5. การวัด (Measurement)
- มีความสัมพันธ์กับความสามารถในการอนุรักษ์
- การวัดสำหรับเด็กปฐมวัย ได้แก่ อุณหภูมิ เวลา ระยะทาง ความยาว น้ำหนัก ปริมาณ

6. การนับ (Conting)
- เด็กชอบการนับแบบท่องจำโดยไม่เข้าใจความหมาย
- การนับแบบท่องจำนี้จะมีความหมายต่อเมื่อเชื่อมโยงกับจุดประสงค์บางอย่าง

7. รูปทรงและขนาด (Sharp and Size)
- เด็กส่วนใหญ่จะมีความรู้เกี่ยวกับรูปทรงและขนาดก่อนจะเข้าโรงเรียน



กิจกรรมที่ทำ
- อาจารย์ให้วาดรูปสถานที่ 3 ที่ จากการเดินทางจากที่พักมามหาลัย





สิ่งที่ได้จากการทำกิจกรรม

  1. เด้กได้ฝึกการสังเกต
  2. เด็กได้ใช้ทักษะทางคณิตศาสตร์ เช่น การวัด  การสังเกต กราเปรียบเทียบเป็นต้น
  3. เด็กยังได้ฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์และการจินตนาการไปอีกด้วย





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น